Chào mừng bạn đến với Pro Acoustic Solution

Giỏ hàng của bạn đang trống

Tiếp tục mua hàng

CHỌN CÔNG SUẤT NÀO CHO PHÙ HỢP VỚI LOA ?

Một hệ thống âm thanh đạt tiêu chuẩn thì đòi hỏi người dùng cần hết sức công phu trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp. Phù hợp cả về gu thẩm mỹ (hình thức bề ngoài), cả chất lượng âm thanh và cả về mức chi phí đầu tư nữa.

 

Nếu không hiểu biết, người tiêu dùng dễ trở thành “nạn nhân” cho một số cửa hàng kinh doanh kiểu chộp giật họ khai thác. Bởi vậy có nhiều hệ thống bạc tỷ mà chủ nhân của nó vẫn “mua bực vào thân” do âm thanh phát ra không như mong muốn.

 

Bài viết này mong rằng phần nào giúp ích cho các “thượng đế” tránh “tiền mất tật mang”, và giới hạn trong khuôn khổ âm thanh sân khấu và karaoke.

 

Trong rất nhiều sự lựa chọn thì việc chọn một bộ khuếch đại (amplifier) phù hợp với loa là rất quan trọng. Đề tài này rất rộng, và bài viết này chỉ giới hạn ở các thông số vật lý.

 

Công ty TNHH Tư vấn & Chuyển giao Công nghệ PRO-VIỆT NAM

i-800Q mẫu sản phẩm chất lượng của PRO VIETNAM

 

 

 

Với loa toàn dải (full-range) thì nên chọn amplifier lý tưởng có công suất lớn hơn 2 lần công suất trung bình (RMS) của loa ở cùng trở kháng. Chẳng hạn, một loa toàn dải có công suất 500W/8 Ohm thì nên chọn amplifier là 1000W/8 Ohm. Khá bất ngờ phải không nào? Amplifier “khoẻ” gấp 2 lần loa thì liệu loa có bị cháy? Hoàn toàn không sợ vì đa số các trường hợp cháy loa là do amplifier có công suất nhỏ hơn công suất trung bình của loa. Bạn lại thêm một lần ngạc nhiên phải không? Amplifier “yếu” hơn loa mà làm loa cháy được sao? Đúng vậy. Vì cơ chế hoạt động của loa là dòng điện xoay chiều đi qua côn loa (voice coil) làm cho màng loa chuyển động. Việc màng loa chuyển động nhịp nhàng cũng chính là cơ chế làm mát côn loa. Vì khi loa hoạt động thì côn loa sinh nhiệt rất cao, thậm chí lên đến hơn 2000C. Khi amplifier có công suất nhỏ hơn công suất RMS của loa thì amplifier rất dễ bị quá tải (clipping), và khi bị clipping thì amplifer sẽ chỉ gửi dòng điện một chiều đến loa. Vì vậy màng loa sẽ bị nhô ra phía trước mà không thụt vào được, không làm mát được côn loa và côn loa sẽ tăng nhiệt rất nhanh và… bốc khói !!!

 

Vậy vì sao amplifier có công suất gấp đôi công suất RMS của loa mà loa không cháy? Đó là vì công suất đỉnh (peak) của loa thông thường sẽ cao gấp 4 lần công suất RMS. Do đó công suất của amplifier vẫn trong ngưỡng an toàn so với công suất của loa.

 

Tuy nhiên không phải lúc nào ta cũng chọn được ampifier lý tưởng như vậy. Do đội vốn hoặc nhà cung cấp không có sẵn hàng mà khách hàng lại không thể chờ đợi lâu để đặt hàng. Lựa chọn thứ 2 là chọn công suất amplifier bằng công suất RMS của loa ở cùng trở kháng.

 

Tất nhiên lựa chọn 2 là bất đắc dĩ thôi.

 

Với loa siêu trầm (subwoofer) thì cần chọn amplifier có công suất lớn hơn… 4 lần công suất RMS của loa ở cùng trở kháng! Gấp 2 đã khó, gấp 4 còn khó hơn vì liên quan đến chi phí đầu tư.

 

Cách chọn này vẫn chưa phải là hoàn hảo cho một hệ thống âm thanh đạt yêu cầu vì thực tế còn có vô vàn các tiêu chí khác cần lưu ý. Trong bài viết tiếp theo, ProVN sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích khác liên quan đến hệ thống. Quý vị chú ý đón đọc.

 

 

Tham khảo các sản phẩm amplifier chính hãng PRO VIETNAM:

 

Công ty TNHH Tư vấn & Chuyển giao Công nghệ PRO-VIỆT NAM

i-800Q chi tiết xem tại đây.

 

 

Công ty TNHH Tư vấn & Chuyển giao Công nghệ PRO-VIỆT NAM

i-1300 chi tiết xem tại đây.

 

 

Công ty TNHH Tư vấn & Chuyển giao Công nghệ PRO-VIỆT NAM

i-2000 chi tiết xem tại đây.

 

 

Công ty TNHH Tư vấn & Chuyển giao Công nghệ PRO-VIỆT NAM

L-400Q chi tiết xem tại đây.

 

 


Trân trọng,

Nguồn provietnam.vn



Category